Saturday, June 1, 2013

NỬA THẾ KỶ VIỆT NAM - Ý Kiến. Nhận Định (5)























  Ý (*)

Qua 12 năm quen biết, và qua những lần trao đổi về báo bổ, về chuyện nước, chuyện nhà với nhà thơ Song Nhị, chúng tôi có mấy nhận xét về tác giả Tiếng Hờn Chiến Mã:

- Là một nhà thơ, nhà văn, nhà báo gắn bó với văn học nghệ thuật, coi văn chương chữ nghĩa như là một thứ “vũ khí mềm” (tiếng của CTT) để chống lại văn hóa nô dịch của cộng sản.

- Là một người bạn, một chiến sĩ quốc gia chơn chất thật thà và trung hậu, luôn giữ gìn đạo lý làm người và trung thành với lý tưởng quốc gia dân tộc trong bất cứ hoàn cảnh nào:
Sắt thép nào không tan với lửa/ Thịt da mục rữa lẽ đương nhiên/ Nhưng tâm và chí (….) luôn ngời sáng/ Lửa đốt lò nung không thể mềm. (Tôi đi giữa đoàn Tù Vác Đá - thơ Song Nhị)

- Vì bản tính thật thà trung hậu nên Song Nhị “hồn nhiên” tiếp tay với những văn hữu, chiến hữu cùng chung lý tưởng với mình bằng cách bỏ công sức xuất bản tác phẩm chống lại chế độ CS dù đang bị kìm kẹp trong nước như Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Quang.

- Vì thật thà trung hậu đó, Song Nhị đã bị hàm oan, nhất là hàm oan về Danh Dự còn kinh khủng hơn cả “Ngọn núi đè lên cả kiếp người” (Người Tù Vác Đá). Nhưng Song Nhị vẫn hiên ngang, vẫn đứng vững như kiềng ba chân, vì thế hôm nay chúng ta mới có cơ duyên đón nhận Nửa Thế Kỷ Việt Nam trang trọng và bề thế.

- Cá nhân chúng tôi tham dự RMS Nửa Thế Kỷ Việt Nam không những để góp lời tán dương sức chịu đựng can trường và chí khí của con ngựa chiến Song Nhị mà còn nhân thể nói một lời tạ lỗi với anh là, chúng tôi cảm thấy xấu hổ vì đã lặng thinh không một lời bênh vực trong khi anh bị hàm oan.

- Chúng tôi tin rằng, tác phẩm máu lệ Nửa Thế Kỷ Việt Nam sẽ xóa tan những nghiệt ngã và mang lại nhuệ khí mới trên con đường phục vụ Văn Hóa và lý tưởng Quốc gia Dân tộc của nhà văn Song Nhị.

Không quân Võ Ý

--------------------------------
(*) Võ Ý là Tr/tá Phi Đoàn trưởng, tác giả cuốn "Lý Lịch Dọc Ngang của Thảo", Cội Nguồn XB 2002. Ông lái xe từ miền Nam Cali lên San Jose dự buổi RMS. Vì ngại mưa gió phải về sớm, về gặp mưa tầm tã trên đèo, đâm ra hối hận. "biết vậy ở lại phát biểu vài phút cho trọn tình", sáng hôm sau ông gửi tôi bài "phát biểu hụt" sau đây xin chia sẻ với bạn đọc và… "ông Lý Lịch Dọc Ngang" (NUATHEKYVNyahoogroups).




No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...