Wednesday, November 4, 2015

Tường Thuật Buổi Lễ Kỷ Niệm 20 Năm Văn Học Cội Nguồn.



















Với 25 bàn tiệc, trên 250 khách tham dự, lễ Kỷ niệm 20 Năm Văn Học Cội Nguồn tại nhà hàng Phú Lâm, TP San Jose, khai mạc vào lúc 6giờ 45 chiều ngày 1 tháng 11- 2015 đã diễn ra trong không khí văn nghệ, thân mật và rất trang trọng.
Khách mời danh dự có Nghị viên, LS Nguyễn Tâm, đại diện ông Thị Trưởng và Hội đồng TP  San Jose, cùng sự hiện diện của cô Madison Nguyễn, cựu Phó Thị Trưởng T/P.

Khách mời đến từ Nam California có Chánh án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân, bà Phạm Vân Bằng. Từ các thành phố khác, nhận thấy nhiều nhân sĩ, trí thức đã đến với Cội Nguồn: TS Pham Bá Kỳ và phu nhân đến từ TP Irvine, LS Đoàn Thanh Liêm (TP Westminster); từ San Francisco có nhân sĩ Nguyễn Đức Chung, nhà thơ Du Sơn và hiền nội, ông Lữ Đình Trúc, BS Nguyễn Thanh Xuân, cũng là nhà thơ Đông Nghi từng là Thư ký Tòa Soạn Nguồn trong hơn 5 năm, cùng hiền nội. Từ Sacramento có nhà báo Tô Ngọc, hiền nội và các thân hữu. Từ Las Vegas có Cựu Tr/tá Hàn Phong Cao và nhà thơ Triều Nghi.

Tại San Jose có cựu Th/tướng Nguyễn Khắc Bình, các cựu Đ/tá Trần Thanh Điền, Vũ Văn Lộc và phu nhân. Ngoài ra có sự hiện diện đông đủ các văn nghệ sĩ và truyền thông báo chí địa phương.
Nghi thức khai mạc do ô Hoàng Thưởng phụ trách với giọng ca vàng của bé Victoria Thúy Vi, hát bài quốc ca Hoa Kỳ và quốc ca Quốc Gia Việt Nam.

Sau phần khai mạc, mở đầu chương trình là phần giới thiệu quan khách.
Vì lý do đặc biệt, Chánh án Nguyễn Trọng Nho phải ra phi trường để kịp chuyến bay lúc 9 giờ (8 giờ 30 sáng hôm sau ông phải đến Tòa cùng Bồi Thẩm đoàn xử một vụ án), Ban tổ chức mời ông Chánh án lên sân khấu phát biểu trước cử tọa:

- “Đêm nay cả thời gian và sáng tác đều ngưng lại.  Chúng ta được các văn thi sĩ CN mời đến dự một bữa tiệc vui.  Hôm nay họ dừng bước để chúng ta được cùng họ nhìn lại cái thời gian đã qua.  Chính hôm nay khi nhìn lại cùng với anh chị em trong CN về những gì đã xảy ra trong 20 năm CN, chúng ta chợt thấy thật rõ là 20 năm thật là dài, rất dài. Rất dài để mà thấy những nỗ lực, công trình đóng góp của các văn thi sĩ trong văn đàn CN thật đáng qúy làm sao. Chúng ta nhìn lại để mà kinh ngạc về số lượng tác phẩm CN đã cung cấp cho đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt hải ngoại. Từ Tiếng Hờn Chiến Mã, Tiếng Hát Của Loài Chim Di, Lời Rao Giảng Của Thơ, Lưu Dân Thi Thoại trong số 59 tác phẩm đã được xuất bản bởi CN và 57 số Tạp chí Cội Nguồn đều đặn được gửi đến độc giả trên khắp năm châu”.
“Nhìn lại 20 năm để mà thấy những cố gắng và thành quả của CN để chúng ta hôm nay có thể nói với anh chị em CN: “Chúng tôi xin cảm ơn anh chị em về những cố gắng vượt bực, về những đóng góp quí giá, về sự quên đi cái thời gian 20 năm mà các anh chị em đã mất trong cuộc đời của mỗi người. Xin cảm ơn anh chị em đã vượt thoát khỏi mọi khó khăn, bỏ quên mọi nhọc nhằn quá khứ, coi thường mọi chướng ngại trước mặt, tiếp tục tiến về phía trước với ngòi bút, với tâm tư, với tình yêu văn thơ, để cung cấp cho đời những tác phẩm rất giá trị.”
Được biết ông Nguyễn Trọng Nho làm việc tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ. Từ năm 2000 ông được bổ nhiệm Chánh án tại Orange County. Năm 2002, ông được bầu làm Chủ Tịch hội Chánh Án gốc Á Châu tại California. Cùng năm đó ông được tái cử cho nhiệm kỳ 6 năm (2002-2008). Sau nhệm kỳ này, ông tái đắc cử  nhiệm kỳ thứ 3 (2009 - 2015).
Là một nhà chuyên môn ngành luật, nhưng Chánh án Nguyễn Trọng Nho luôn quan tâm đến các sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt về các sinh hoạt văn hóa, văn học nghệ thuật Việt Nam tại hải ngoại.

Chương trình tiếp tục với mục giới thiệu các giới chức dân cử và đại diện chính quyền thành phố cùng quan khách.  Nghị viên, LS Nguyễn Tâm thay mặt ông Sam Liccardo, Thị Trưởng thành phố trao bằng Tuyên dương cho Ban Điều Hành Cội Nguồn.

 
Kế đó, anh Lê Văn Hải thay mặt ban điều hành Cội Nguồn trao bằng cảm tạ đến các ân nhân KhoaLe-KimNguyên, Tony Dinh, BS NGuyễn Kế Khoa, Hoạ sĩ Đào Hải Triều, BS Nha khoa Danny Tan Nguyen, nhà thơ Du Sơn đã lien tục yểm trợ CN và tạp chí chí Nguồn trong nhiều năm qua.

Lần lượt  Các tiết mục kế tiếp - nhà báo Lê Văn Hải thay mặt ban tổ chức, lên diễn đàn chào mừng quan khách. Nhà văn Song Nhị trình bày quá trình hoạt động và những thành quả của Cội Nguồn sau 20 năm họa động, ông Song Nhị phát biểu:

“Thay mặt ban Điều hành Cội Nguồn và ban Biên tập tạp chí Nguồn, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện quý báu của qúy liệt vị đã đến chung vui trong ngày hội kỷ niệm 20 năm Văn Học của CSTV Cội Nguồn.
“Thưa quý vị,
Hồi tưởng lại 40 năm về trước, ngày miền Nam bị CS thôn tính và thống trị, qúy vị cũng như anh em chúng tôi đã phải trải qua một cuộc đổi đời vô cùng khốc liệt. Lớp lớp quân cán chính lâm cảnh tù đày, người dân ngoài xã hội sống lao đao dưới sự hà khắc bởi một chế độ chuyên chế, bạo lực, áp bức và tước đoạt.
“Sau cuộc vượt thoát ồ ạt đi tìm tự do của thuyền nhân, tiếp theo, đầu thập niên 90s, chúng tôi đến đây qua Chiến dịch nhân đạo (Humanitarian Operation) của chính phủ Mỹ, với tên gọi H.O. 

Hai mươi năm đó đã hình thành một cộng đồng Viêt Nam Hải ngoại và sau 20 năm đó, năm 1995 chúng tôi đã ngồi lại với nhau, Cội Nguồn đã hình thành vóc dáng do các sáng lập viên Song Nhị, Cung Diễm, Duy Năng, Hà Ly Mạc và Diên Nghị.
Tác phẩm ấn hành đầu tiên của Cội Nguồn là tuyển tập thơ Gởi Người Dưới Trăng, quy tụ 20 tác giả từ Vi Khuê, Tuệ Nga, Tô Thùy Yên, Hà Thượng Nhân đến các nhà thơ quen thuộc khác.

Tháng Tư, năm 1995, đồng thời với việc ấn hành và ra mắt thi phẩm GNDT, chúng tôi đã nhận lời bảo trợ chương trình văn nghệ của hội SV Việt Nam đại học Berkeley. Nghệ sĩ Kiều Loan phụ trách phần văn nghệ và chúng tôi viết cho nội dung vở kịch thơ Huyền Trân, với bài biên khảo “Công chúa Huyền Trân trong Hành Trình Đại Việt”. Trong buổi văn nghệ Berkeley, chúng tôi đã được ban tổ chức cảm ơn nhiệt liệt, đó là bước đầu tiên đi vào sinh họat thi ca của CSTV CN.
 “Hai mươi năm, Cội Nguồn bước qua hai thế kỷ, đã trưởng thành trong 5 năm cuối của thế kỷ 20 và vững vàng đi tiếp 15 năm đầu thế kỷ 21.
20 năm có thuận lợi, có khó khăn, thậm chí sóng gió. Nhóm điều hành chúng tôi, với mục tiêu và ý hướng khẳng định dùng ngòi bút tiếp tục cuộc chiến đấu cho lý tưởng quốc Gia, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, tập thể thành viên Cội Nguồn đã vững tay chèo, gạt bỏ mọi thị phi, vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục con đường đã vạch….”

Kế tiếp, trước khi vào tiệc, ông Phạm Phú Nam/ chương trình truyền hình Dân Sinh giới thiệu hoạt động của Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn, trình chiếu đoạn phim clip trích từ cuốn video 20 năm văn học Cội Nguồn đang thực hiện, sẽ phát hành cùng với Nguồn số 57.

Nhà văn Diên Nghị giới thiệu tap Kỷ Yếu “Cội Nguồn – 20 Năm Văn Học”, một tuyển tập quy tụ trên 40 tác giả, sách dày 650 trang gồm các thể loại Thơ, Truyện, Biên Khảo, Nhận định, phê bình… Trên 100 quyển Kỷ Yếu đã được bạn đọc hiện diện đón nhận.


Trong khi khách tham dự nâng ly thưởng thức bữa tiệc, các tiết mục văn nghệ bắt đầu với các ca khúc:

- Chặng Dừng, thơ Song Nhị, nhạc sĩ Đào Nguyên phổ nhạc, ca nhạc sĩ Thanh Vũ trình bày, với sự đệm đàn của NS Đào Nguyên và nhạc sĩ violon Quang Nguyễn.
- Một chút vàng thu, thơ Diên Nghị, Nguyễn Hữu Tân phổ nhạc qua tiếng hát của Kim Thư.
- “Bài thơ cho con” thơ Duy An Đông, Ngọc Lễ phổ nhạc, Vân Phi hát.
-  Bản “Dẫu sao cũng tạ ơn người”, thơ Lê Diễm, Lynh Phương phổ nhạc với giọng ca  Lệ Hằng.
- Hoạt cảnh “Giữ giùm tiếng Việt mến yêu” (Ngọc Bích biên soạn) với ba diễn viên Kim Chung, Diệu Hương và Ngọc Bích.




Sau  năm tiết mục vừa kể là phần văn nghệ phụ diễn tự do với các giọng ca xuất sắc.
Buổi sinh hoạt bế mạc lúc 9 giờ, ban tổ chức lên sân khấu cảm tạ. Khách ra về lưu luyến chia tay trong niềm vui rộn rã của một ngày hội thơ văn hiếm có.

San Jose, 2 tháng 11-2015






No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...