Saturday, July 9, 2016

‘Tuyển Tập Văn 50 Năm Cầm Bút’ - Người Việt WESTMINSTER, California



Ra mắt ‘Tuyển Tập Văn 50 Năm Cầm Bút’ của Song Nhị
July 8, 2016

Share on Facebook
Tweet on Twitter


                  Nhà văn Song Nhị (phải) ký tên vào tác phẩm của mình. 
                  (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 WESTMINSTER, California (NV)  – Trưa Thứ Bảy, ngày 2 Tháng Bảy, buổi ra mắt “Tuyển Tập Văn 50 Năm Cầm Bút” của nhà văn thơ Song Nhị, được tác giả và một số thân hữu tổ chức tại hội trường Việt Báo, Westminster.

“Đây là tuyển tập thứ hai trong 10 tác phẩm của tôi. Riêng về tuyển tập văn thì tôi có chú ý đến hai cuốn, đầu tiên là ‘Nửa Thế Kỷ Việt Nam’ và ’50 Năm Cầm Bút.’ Quyển này, gồm những bài viết mà tôi gom góp lại được trong 50 năm, từ năm 1965, năm tôi bắt đầu vào nghiệp viết lách cho đến năm 2015,” tác giả nói với nhật báo Người Việt.

Ông cho biết thêm, “Bài viết của tôi thì nhiều, nhưng biển dâu thời cuộc đã làm tôi không còn giữ lại được bao nhiêu, và những gì tôi còn giữ lại được, cảm thấy tâm đắc thì tôi đưa vào tuyển tập này. Thực ra, tôi cũng không dám nói, tuyển tập này nói lên được những gì.”
Cũng theo nhà văn Song Nhị, trong tuyển tập này có nhiều thể loại. Thể loại thứ nhất là những bài phỏng vấn của đài VOA, của các chương trình nói về chiến tranh Việt Nam…

“Còn chương kế tiếp là chương về sáng tác, trong đó có tùy bút, có truyện ngắn hay một vài bài thơ tiêu biểu mà tôi đã sáng tác vào thời trai trẻ, cách đây 50 năm. Ngoài ra, còn có thêm nhiều chương về nhận định, phê bình, giới thiệu tác phẩm, biên khảo, tạp văn, hay nhưng bài phiếm luận… Dù hay, dù dở, thì quyển sách này cũng được gom góp từ tâm huyết hơn nửa đời người của tôi gởi đến đọc giả và xem như một lưu bút cho mình,” tác giả chia sẻ thêm.
Buổi ra mắt sách do xướng ngôn viên Như Hảo, Radio Mẹ Việt Nam, và ông Lê Văn Hải, chủ nhiệm tuần báo Thằng Mõ, San Jose, làm điều hợp chương trình.

Nhà văn Võ Ý, trưởng ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng mọi người đến tham dự.
Ông Lê Văn Hải, thay mặt ban tổ chức, phát biểu: “Cách đây trên cả hàng trăm năm, một nhà thơ đã từng than: ‘Văn chương hạ giới rẻ như bèo.’ Đến bây giờ thì không biết là xuống cấp như thế nào, nhất là thời đại điện tử, nhấc ‘con chuột’ thì văn chương tràn ra như dòng suối, đọc không hết, không phải tốn tiền. Trong cộng đồng tị nạn của chúng ta, gần ba triệu người tản mát khắp nơi trên thế giới, những tác phẩm phát hành hầu như là không độc giả, nên tất cả những cây bút của hải ngoại, hầu hết phải nói là không có một cây bút nào sống với ngòi bút của mình, tất cả những người cầm bút, cầm bút để viết được chỉ nằm trong hai lý do mà thôi, một là đam mê, hai là lý tưởng. Và chính vì thế mới có buổi ra mắt sách thân mật ngày hôm nay,” ông Hải nói.
Ông nói thêm, “Chúng tôi là một phái đoàn từ Bắc California xuống đây, với các anh chị em nghệ sĩ của Nam California, tất cả chỉ để khuyến khích một người cầm bút liên tục nửa thế kỷ này.”

Ông Võ Ý giới thiệu quan khách và những nhà thơ, nhà văn, nhà báo đến tham dự.
Nhà văn Diên Nghị giới thiệu tác giả và tác phẩm.
Ông cho biết, nhà văn Song Nhị sinh ra và lớn lên trong vùng đất khô cằn nhất của miền Trung Việt Nam đó là quê hương Hà Tĩnh. Đất cằn, nhưng thiêng liêng cho nên sinh ra nhân kiệt.
“Song Nhị, từ đấu tranh để trở thành một người viết, và từ những cuộc đấu tranh đó để Song Nhị có những tài liệu, những điều mắt thấy tai nghe để trở thành một chứng nhân của thời đại, và ghi lại cho chúng ta ngày hôm nay. Điều mà chúng tôi trân trọng và cảm kích nhất đó là một ngòi viết của sự thật, là vì chỉ có sự thật, từ tiếng gọi của lương tri, mới giải quyết mọi vấn đề còn tồn tại. Ai là những kẻ né trách sự thật của lịch sử, ai không dám nói sự thật, người đó không thể lãnh đạo quần chúng,” ông Diên Nghị nói

          Đồng hương và thân hữu đến tham dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cũng theo nhà văn Diên Nghị, nếu hôm nay nhà văn Song Nhị không nói sự thật của lịch sử thì thế hệ kế tiếp sẽ đứng lên nói.
“Hôm nay anh không dám nói sự thật của lịch sử thì anh sẽ bị ám ảnh bởi những sự thật ấy, và thế hệ kế tiếp sẽ lớn lên, bắt tay cùng lịch sử để hỏi cho ra sự thật. Cho nên hôm nay, Song Nhị đã viết được khá nhiều, viết bằng tâm huyết của mình, viết bằng sự thật, viết bằng cốt cách của một người viết văn chân chính, bằng một phẩm hạnh chân chính của người cầm bút,” ông Diên Nghị nói tiếp.

Vì thế, nhà văn Diên Nghị mới khẳng định, “Anh ta viết, anh ta để lại cho mai sau, bởi vì chính anh ta là nạn nhân, chính anh ta là người trong cuộc. Cho nên tôi nghĩ rằng, hôm nay, quý vị đã đến đây để tham dự buổi ra mắt sách này, và 50 năm của Song Nhị, quý vị sẽ tiếp cận với tác phẩm để có thể cảm thông, chia sẻ và mong rằng quý vị khích lệ cho tất cả những người còn tâm hồn, tất cả những người đã vì lẽ phải, vì sự thật và dám đứng lên làm những công việc, mà có lẽ quý vị đã từng ao ước.”

Sau đó, tác giả Song Nhị thay mặt gia đình “Cội Nguồn” chân thành cảm tạ quan khách, đồng hương và bạn hữu đến tham dự.

Diễn giả Cao Ánh Nguyệt, chủ nhiệm tuần báo Phụ Nữ California, San Jose, phát biểu.
“Vào những năm đầu đời, tôi đọc được những bài thơ tình yêu đôi lứa và tình yêu quê hương rất mượt mà, bay bướm của anh Song Nhị. Sau 50 năm cầm bút và trải qua những biến cố lịch sử của dân tộc và những năm tháng tù đày, sau đó, thơ văn của anh bây giờ không còn mượt mà nữa mà mang tính chất khắc khoải, trăn trở và mãnh liệt hơn, vì đó là những dòng văn và thơ tranh đấu,” diễn giả Ánh Nguyệt nói.

Cô nói thêm, “Song Nhị tranh đấu cho quê hương dân tộc và cho những lý tưởng của mình, đó là điều mà những người cầm bút luôn nghĩ đến. Tất cả những người lính VNCH đã chiến đấu vì lý tưởng tự do giờ không còn vũ khí, nhưng bây giờ chúng ta có một vũ khí sắc bén hơn mà Song Nhị đã nói với tôi rằng, vũ khí đó chính là ngòi bút. Vì chúng ta bắn một viên đạn có thể có một người chết, hay thậm chí có nhiều người chết, nhưng chúng ta bắn ra một tác phẩm, thì chúng ta có thể giết chết cả một thế hệ.”

Sau đó, còn nhiều diễn giả lên phát biểu.
Sau cùng là lời cảm tạ của ban tổ chức.
Xen kẽ chương trình ra mắt sách có phần phụ diễn văn nghệ với những tiếng hát thân hữu của nhà văn Song Nhị từ hai miền Bắc và Nam California.

Lâm Hoài Thạch/ Người Việt

No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...