Wednesday, April 18, 2012

California ban hành Nghị Quyết Tuần Tưởng Niệm Tháng Tư Đen



Ngày 16/4/2012, Hạ Viện tiểu bang California gồm các dân biểu lưỡng đảng đã thông qua Nghị quyết Công bố Tháng Tư là tháng của người Mỹ gốc Việt với 100% phiếu thuận.

Nghị quyết ACR 138 do Dân Biểu Jose Solorio (Dân Chủ, đơn vị Anaheim) soạn thảo được 66 Dân biểu đồng viện nhận làm đồng soạn; được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của  Nghị Sĩ Lou Correa (D-Santa Ana), Nghị Sĩ Alan Lowenthal (D-Long Beach), và được thông qua với tỷ số một trăm phần trăm bởi Hạ Viện California.

Nghị quyết ACR 138 đồng thời công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ của Tự Do và Di sản; là biểu tượng sự đoàn kết của người Mỹ gốc Việt trong công cuộc tranh đấu giành Tự do và Dân chủ cho quê hương của họ.

Phát biểu trước QH Tiểu bang California, DB Jose Solorio nói:
“Chúng tôi luôn mong muốn được chia sẻ nỗi đau buồn với dân tộc Việt Nam và vinh danh các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam trong Tuần Tháng Tư Đen. Nghị quyết đồng thời ghi nhận sự hội nhập nhanh chóng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt với những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế California và cho xã hội chúng ta nói chung.”

Nghị quyết cũng kêu gọi công nhận “Tuần Tưởng Niệm Tháng Tư Đen”, ngày 30 tháng Tư năm 1975 là một hồi ức đau buồn của người Việt trên khắp thế giới khi Saigon rơi vào tay cộng sản. Đó là thời gian “Chúng ta dành để ghi nhận những nỗi đau buồn và sự hy sinh của họ, gia đình họ và bằng hữu của họ khi họ ra đi tìm tự do, khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc…”

California đã trở thành nơi cư trú của một cộng đồng người Việt lớn nhất ngoài Việt Nam. Hơn một triệu người Mỹ gốc Việt cư trú tại tiểu bang California và đã góp phần vào sự thành công trong các lãnh vực bao gồm kinh doanh, khoa học, kỹ thuật, y khoa, chính trị, quân sự, các ngành hành pháp của chính phủ Hoa Kỳ, hệ thống tư pháp, và thể thao chuyên nghiệp.

Bằng chứng của một trong những đóng góp của cộng đồng này là, vào năm 2007, cơ quan nghiên cứu dân số Hoa Kỳ đã công bố có 68.812 cơ sở thương mại do người Việt Nam làm chủ tại California với số doanh thu là 13,4 tỷ Mỹ kim.

Tạp chí Nguồn/San Jose




No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...