Thursday, April 12, 2012

Quy Luật Cuộc Sống








Nhiều người bảo: “Trời sinh ra tôi như vậy. Tôi không muốn thay đổi bản tính của tôi để tạo cho mình một cá tính không tự nhiên – một ngụy tính. Tôi như vậy đó. Ai chịu tôi được thì chịu, không thì thôi !…”.

Hầu hết những người nói như vậy đều cho mình có nhiều nghị lực. Sự thật trái lại, họ bị lòng tự ái sai khiến. Họ thiếu lương tri vì không hiểu rằng chúng ta phải hòa hợp với bản tính của mỗi tha nhân, với mọi hoàn cảnh như phải hòa hợp với nước, với khí hậu, với một chiếc xe hơi, với một bức tường đá… chứ không thể đối nghịch lại với những thứ này…

Không chịu cố gắng hòa hợp với người khác thì chỉ gây thêm ác ý, sự phản kháng của người khác mà thôi. Do đó mà mất việc, mất bạn, luôn luôn phải đối chọi với những điềụ xung khắc và đời sống hóa ra một địa ngục. Các nhà tâm ý bảo thái độ ngoan cố, thiếu tri thức đó là một cách tự vệ của những hạng người quá mẫn cảm.

Các nhà bác học, các sử gia và triết gia đồng ý với nhau về một nhận định: Cuộc sinh tồn trên trái đất từ xưa tới nay và từ nay cho tới thời gian vô cùng tận là một sinh hoạt thích ứng bất đoạn với mọi hoàn cảnh. Trong lịch sử tiến hóa của vạn vật, vật nào không biết; hoặc không chịu thích ứng với những sự thay đổi của hoàn cảnh thì nhất định sẽ bị luật thiên nhiên đào thải và bị tiêu diệt.

Trong cuộc sống, chúng ta cũng phải thích ứng với hoàn cảnh và với mọi người xung quanh. Không có luật nào quan trọng bằng luật này. Vì vậy chúng ta có thể nói rằng nếu muốn khỏi bị đào thải thì phải biết thích ứng; phải biết nhu hòa, dễ dãi, vui vẻ… phải biết hòa hợp với người khác, làm sao cho mục đích, quyền lợi của ta thích hợp với ý nghĩ, dục vọng, nhu cầu và hành động của người khác.

Có thể nói chắc rằng: Chúng ta cư xử với người khác ra sao thì người khác cũng cư xử với ta như vậy. Luôn luôn là “có đi có lại”.

[SN viết lại theo ý của cụ Phúc Minh.]

No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...