Thursday, February 28, 2013

Tổ Ấn Bay Về - Võ Ý













TỔ ẤM BAY VỀ
tạp văn
tác giả  : V Õ Ý
Cội Nguồn Xuất Bản 3-2013

SONG NHỊ giới Thiệu

***

TỔ ẤM BAY VỀ TIẾP NỐI ĐƯỜNG VĂN

Xưa nay những bậc văn võ song toàn không phải là nhiều. Võ Ý có thể có hoặc không ở trong đội ngũ đó, nhưng rõ ràng ông là người đã bước đi vững chãi trên hai con đường: Đường binh nghiệp và đường văn nghiệp. Trên bước đường binh nghiệp ông đi từ quân trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt đến Không Gian bao la của chàng phi công - Trung tá Phi Đoàn trưởng Phi Đoàn 118 Bắc Đẩu.

Thế rồi do sự “oái oăm lịch sử hay một sắp đặt ẩn mật trớ trêu của dòng Sử Mệnh Việt Nam”, cuộc nội chiến 20 năm kết thúc, quê hương hòa bình giữa làn sóng đỏ ngập tràn hung hãn, chàng phi công cùng chung số phận lưu đày trong đoàn quân thúc thủ. Mười ba năm trả nợ quỷ thần đày đọa trong chốn ngục tù, thoát khỏi cũi lồng, cánh chim tự do bỏ lại cánh rừng điêu linh vút bay đến vùng trời nắng mới.
Rời bỏ bầu trời quê hương một thời ngang dọc, chàng phi công đi vào con đường văn nghiệp. Con đường văn nghiệp của tác giả không lớn lao đồ sộ nhưng không thể nói con đường đó không phải là đường văn.

Trong “Lý Lịch Dọc Ngang Của Thảo” tác giả đã trải lòng mình, bộc bạch hết tâm tư để trình làng những vóc dáng Không Quân, những kỉ niệm trầm kha của con người, những chặng đường thăng trầm của đất nước. Từng sự kiện được diễn đạt bằng lối văn giản dị, chân thật mà hóm hỉnh khiến người đọc dễ đem lòng cảm mến.
Trong “Tổ Ấm Bay Về”, tác giả - cũng với con người ấy - một con người rất từ tâm và lý tưởng, Võ Ý viết bằng cái tâm dạt dào hiếu hạnh, nồng nàn lòng yêu nước và thiết tha với chiến hữu đồng đội, từ kẻ mất đến người còn.

- Ở chương Không Quân Ngoại Truyện, tác giả ghi lại những nhân sự điển hình, tiêu biểu ý chí dũng cảm của những cánh chim thời loạn, lòng trung trinh tiết liệt của những chinh phụ thời bình.
Một góa phụ chinh nhân Văn Ngọc Của đã mấy mươi năm ngồi đợi tin chồng từ cõi hư vô, “đá mòn nhưng dạ không mòn”, vẫn “lấy cây hương thật quý thắp lên thương tiếc chàng”. Một “hiệp sĩ không gian” Lê bá Định đã trở thành một trong những nhân vật của “Không Quân Ngoại Truyện” qua “Tin đồn chết người”. Và những KQ Nguyễn Quí Chấn, Bà Tường Mực, nữ Trung tá Hạnh Nhơn, Duy Năng, Trần Duy Đức, Cung Trầm Tưởng, Phạm Huấn… qua ngòi bút của tác giả đã trở nên nổi bật sống động tựa như các nhân vật trên khung màn bạc. Bằng lối văn không màu mè trau chuốt, như câu chuyện kể giữa hai người đối diện, tác giả đã thể hiện với tất cả tấm lòng thành.

- Ở chương Hai, tác giả đem suy nghĩ của mình viết về những sự kiện từ chuyện nội bộ giữa cựu SVSQ với nhau, nỗi ưu tư về thế hệ hậu duệ qua bài “nâng niu tuổi trẻ”… đến chuyện quốc gia đại sự trước hiện trạng “Biển Đông dậy sóng…”, tự vấn về trách nhiệm và lòng yêu nước của người Việt hải ngoại qua thánh thức này.

- Trong chương Ba - tác giả đã dành hai mươi bốn trang sách để dâng Mẹ đóa Hoa Hiếu Đạo của một người con đã gieo trồng, kết nụ và mãn khai trong “Kỳ Quan Mẹ”, “Trăm tuổi mẹ nguy nga”, “Cảnh giới nào mẹ vẫn vô cùng”, “Vãng sanh cực lạc”… 

Bên những bài viết về Mẹ về Cha, tác giả cũng “Gởi Ngọc Yêu dấu” bài thơ “Sáng tim ta Ngọc này”, cùng ôn lại quãng đời gian truân của nàng chinh phụ riêng ông trong số trăm nghìn nàng chinh phụ trước cảnh nước mất nhà tan: “Lặn lội thăm chồng” chốn lao tù nơi rừng xanh núi thẳm. Bài viết để tri ân người bạn đời yêu dấu của ông.

Hình như đã mang lấy nghiệp con tằm thì không thể không nhả hết đường tơ. Đọc những bài “Đi tìm nàng thơ”, “Lý Xuân Trinh”, người ta vỡ lẽ ra cái phong cách hào hoa bay bướm của những chàng phi công, dù xuân xanh đã ngả màu muối bạc, nhưng vẫn bay bướm hào hoa như thuở còn lên trời xuống đất.

Ngoài phần văn còn có những bài thơ rải rác xen kẽ trong sách. Bạn đọc yêu thơ không thể không tâm đắc với Thơ Võ Ý. Đọc những bài “Xuống núi mà lo chuyện bao đồng, Lên núi tỏ tình cho chắc ăn, Có cái gì khác lạ, Xanh đêm diệu kỳ” v.v.. Lời thơ như gần như xa, ý thơ nhuốm màu triết lý nội tâm; như để thổ lộ, để phân trần bày tỏ.
Về hình thức, thơ Võ Ý bố cục chặt chẽ, kỹ thuật và thi ngữ vững vàng, phối hợp hài hòa điêu luyện.
Chắc hẳn trong “Cõi Thơ Tìm Gặp”, quyển II của nhà văn Diên Nghị rồi đây những bài thơ này sẽ được… tìm thấy.

Và tôi tin “Tổ Ấm Bay Về” cũng sẽ được bạn đọc đón nhận bằng tất cả nhiệt tình, cảm mến như đứa con tinh thần - Lý Lịch Dọc Ngang Của Thảo mười năm về trước.

SONG NHỊ
San Jose, 2/2013

No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...