PARIS - CHIỀU SINH
HOẠT VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
Nguyễn Mây Thu
Mở
đầu chương trình là lễ chào quốc kỳ và phút mặc niệm. MC nghệ sĩ Thúy Hằng,
giới thiệu chương trình. Bác sĩ Phan Khắc Tường, chủ tịch CLBVHVN Paris phát
biểu: "Cảm tạ các quan khách đã không quản ngại bỏ thì giờ quý báu đến
tham dự. Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris thường giới thiệu những bạn hữu văn
nghệ sĩ ở phương xa đến, hôm nay chúng tôi xem là một ngày đặc biệt, nhân dịp
để tiếp đón và giới thiệu nhà văn Song Nhị là chủ nhiệm cơ sở thi văn Cội Nguồn
từ Mỹ sang"...
Với đề tài "Thơ, Nhạc, Paris và Tâm hồn người viễn xứ". GsTs Lê
Mộng Nguyên trước hết nói về nhà thơ Đỗ Bình: "Là một nhà thơ khiêm
tốn, song anh cũng là một nhạc sĩ rất lãng mạn, ngoài CD Mộng Vàng của anh được
ra mắt ở W.DC năm 2008. Các bài Thu Cảm, Chiều Trên Sông Seine trình bày trong
CD Tình Khúc Tha Hương của ba tác giả Lê Mộng Nguyên, Phạm Đình Liên, và Đỗ
Bình rất thành công". Sau đó nói đến nhà thơ nữ Việt Dương Nhân:
"Luôn trung thành với nước Việt xa xôi và thủ đô của Việt Nam bao giờ
cũng là Sài Gòn", Và nhà thơ Minh Hồ-Minh Hồ Đào: "Cũng như
hầu hết các văn nghệ sĩ sống tạm bợ trên đất khách Úc, Mỹ, Gia Nã Đại... quyết
và tiếp tục tranh đấu bằng ngòi bút, lời ca tiếng nhạc với những dòng thơ ái
quốc..."
Đến
phần giới thiệu Tác Giả và Tác Phẩm, sau khi nói sơ lược về tiểu sử tác giả,
nhà thơ Đỗ Bình điểm qua về tác phẩm Nửa
Thế Kỷ Việt Nam của nhà văn Song Nhị: "Là một bút ký, sách dày 500
trang, chia làm 16 chương đã ghi lại nhiều sự kiện khác nhau về những biến động
của đất nước trải dài hơn nửa thế kỷ từ năm 1945 đến nay, tác giả vừa là nạn
nhân vừa là chứng nhân vì đã được chứng kiến tận mắt những sự kiện xảy ra trên
quê hương. Để có thể ghi lại một cách trung thực, tác giả đã phải bỏ ra nhiều
năm hồi tưởng lại ký ức về những chuyện xảy ra như những đoạn phim cũ được ráp
nối với một nghệ thuật tả chân rất linh động bằng một tâm thức tình quê. Cũng
như bao nhiêu người thuộc chế độ cũ, ông đã phải chịu gần 10 năm trong các trại
tù Cộng Sản, dù thế ông vẫn không mang lòng thù hận.
Khi
thực hiện cuốn sách này tác giả không nhằm mục đích phê phán hoặc chỉ trích
riêng ai, cho dù ông và gia đình đã trải qua bao nhiêu nghiệt ngã! Nhất là tác
giả đã nhận thức được lịch sử thuộc về dân tộc, mang tầm vóc lớn và trọng đại,
viết về lịch sử là công việc của các sử gia, những nhà nghiên cứu sử. Do đó ông
không có tham vọng làm công việc chép sử hay đánh giá, phân tích thời cuộc.
Những điều ông viết ở đây chỉ là ghi lại những sự kiện xảy ra trong một đất
nước đầy rẫy những bạo lực, hận thù bắt nguồn từ những tư tưởng ý thức hệ trái
ngược nhau. Nửa Thế Kỷ Việt Nam là những trang nước mắt của những người dân
Việt, nạn nhân của quyền lực và tà thuyết CS. Đây là tiếng vọng nói về một quê
hương chìm đắm trong bất hạnh vì thiếu những quyền căn bản của con người, đó là
TỰ DO, NHÂN QUYỀN".
Thay
mặt ban điều hành Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn, nhà văn Song Nhị đã mời chị Bạch
Sương làm đại diện cho tạp chí Nguồn
ở Pháp, và trao thẻ hội viên. Người đại diện trước đây là ca sĩ Opéra Đỗ Quyên.
Chị Bạch Sương đã bày tỏ: "Thật là một vinh dự cho tôi, được nhà văn
Song Nhị, người điều hành, chủ nhiệm cơ sở thi văn Cội Nguồn, đề cử tôi làm đại
diện ở Paris và
Pháp. Tôi vô cùng xúc động và hứa sẽ tiếp nối các anh chị giới thiệu tập san
Nguồn đến nhiều bạn đọc".
Trình
bày về nội dung sinh hoạt của cơ sở thi văn Cội Nguồn, nhà văn Song Nhị cho
biết: "Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn được thành lập năm 1994. Trong 18 năm
sinh hoạt CSTVCN đã xuất bản được 46 tác phẩm gồm có thơ văn, biên khảo, hồi ký
chính trị, tạp bút... Trong số 46 tác phẩm đó có 27 tác phẩm do Cội Nguồn xuất
bản đã được thư viện Hoa Kỳ mua và cấp số ISBN, là số tiêu chuẩn quốc tế, mua
đưa vào lưu trữ trong văn khố văn học khu vực Đông Nam Á. Năm 1998, Cội Nguồn
được giao phụ trách một trang văn học nghệ thuật trên tờ Thời Báo ở miền Bắc
Cali và còn giữ thường xuyên cho đến ngày hôm nay. Ngoài sinh hoạt báo chí còn
có những buổi giới thiệu các tác phẩm từ xa đến, như cuốn Giòng Họ Ngô Đình Ước
Mơ Chưa Đạt của Nguyễn Văn Minh, cuốn Ngã Tư Hoàng Hôn của Nhà văn Văn Quang ở
Sài Gòn, Cuốn Biên Giới Việt Trung của Ngô Quốc Dũng đến từ Úc...
Ngoài ra còn có 53 số tạp chí Nguồn, tờ báo
duy nhất ở hải ngoại đã được quốc hội Hoa Kỳ đặt mua, để đưa vào lưu trữ trong
văn khố của khu vực văn học Đông Nam Á. Đây là một niềm an ủi lớn bởi đã được
người ta để ý đến. Một ngày nào đó, sau này nếu cần nghiên cứu đến văn học hải
ngoại, người ta phải tìm đến chỗ những văn khố đó… Tuổi tác của những người cầm
bút ngày càng cao; nhiều khi cũng hao mòn đi, nên Cội Nguồn cũng đang kỳ vọng
vào lớp trẻ để có thể tiếp tục làm được một cái gì đó cho văn học hải ngoại. Trong
những ngày sinh hoạt bấy giờ có một số anh em đã ra đi như nhà thơ Duy Năng,
rồi mới đây nhà thơ Hà Thượng Nhân và một số người khác đã ra đi. Nhưng Cội
Nguồn vẫn hy vọng vào giới trẻ hôm nay nên vẫn tiếp tục".
Kế
tiếp là phần phát biểu của Gs Tiến sĩ âm nhạc Quỳnh Hạnh, chuyên nghiên cứu về
âm nhạc cổ truyền Việt Nam, đặc biệt chú ý tới phương pháp trị liệu bằng âm
nhạc (Musicothérapie). Theo Gs Quỳnh Hạnh: "Musicothérapie là một môn
trị liệu có rất lâu đời. Dùng âm nhạc trị liệu giúp đỡ bệnh nhân vơi bớt đi cơn
buồn khổ, thất vọng. Đó là thí dụ trường hợp các thuyền nhân, những người tị
nạn chính trị v.v.. Họ phải ly hương rời xa đất nước thân yêu để sống trong một
môi trường, một hoàn cảnh mà họ chưa hoàn toàn được thích nghi, không biết
tiếng nói, khó kiếm việc làm, có những văn bằng trong nước không được chấp nhận
phải thi lại ngỏ hầu được văn bằng cao hơn để kiếm sống. Phương pháp trị liệu
này cũng thích hợp cho các trẻ em bị bịnh Autisme và những người cao tuổi trong
các nhà già".
Trong
phần trình bày những sáng tác mới, nhà thơ Đỗ Bình phát biểu: "Xin cảm
ơn những mỹ cảm mà các bạn văn nghệ sĩ tặng. Tôi không phải là một nhạc
sĩ mà chỉ là một người nghiên cứu âm nhạc, một người yêu nhạc. Nhạc của
tôi là nhạc tình, nhưng thật ra tình yêu đó có một ẩn dụ là tình yêu quê
hương...". Sau đó nhà thơ Đỗ Bình đã trình bày các tác phẩm mới đã
sáng tác: Tình Mãi Thiên Thu và Chỉ Còn Tình Yêu, với tiếng đàn đệm tây ban cầm
của anh bằng một giọng hát thật trầm ấm say sưa: "Em về miền nắng mong
manh, để trăng chiếc bóng trên cành ngẩn ngơ. Em theo câu hát mơ hồ, lòng say
phố mới lối xưa hững hờ...".
Tiếp
theo nghệ sĩ Thúy Hằng đã diễn ngâm bài thơ Chỉ Yêu Cuộc Tình của Đỗ Bình với
tiếng đàn tranh của Giáo sư Quỳnh Hạnh, bài thơ này đã được Nhạc sĩ Trịnh Hưng
phổ nhạc và thực hiện trong CD Tôi Yêu, lấy số 11 với giọng ca truyền cảm của
nam ca sĩ Trường Lam.
Qua
phần Mạn Đàm Với Tác Giả, nhà thơ Đỗ Bình diễn ngâm bài thơ Tống Biệt Hành của
Thâm Tâm và Đôi Mắt Người Sơn Tây của Quang Dũng. Thật là một mối cảm hoài, tất
cả mọi người đều lắng nghe tưởng như đang trở về một khoảng thời gian xa xưa
nào đó vào những tối êm đềm trong chương trình Thi Văn Tao Đàn của Đinh Hùng,
Thục Vũ qua những giọng ngâm Hồ Điệp, Hoàng Hương Trang, Hồng Vân, Quách
Đàm, Hoàng Thư, Tô Kiều Ngân, Đoàn Yên Linh, v.v..
Nhà
văn Song Nhị đã ký tặng sách cho các văn thi hữu hiện diện, một số tạp chí
Nguồn cũng có mang theo và CD “12 Tâm Khúc phổ thơ Song Nhị”, các tác phẩm đó
được trao dần đến các bạn hữu gần xa.
Câu
Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris vẫn đem lòng quý mến, đón tiếp và thường xuyên tổ
chức những buổi giới thiệu các sáng tác mới của các văn nghệ sĩ ở hải ngoại đến
từ Mỹ, Nhật, Canada v.v... Những cuộc hội ngộ
thân tình và đầy kỷ niệm, là tấm chân tình gắn bó của số đông văn thi nghệ sĩ
phương xa và CLBVH Paris, như mấy năm trước đây với Thu Đất Khách, Thu Tao
Ngộ... để rồi sẽ không bao giờ quên. Chương trình kết thúc vào lúc 17 giờ
chiều.
Nguyễn Mây Thu
No comments:
Post a Comment