Tuesday, January 27, 2015

NGUỒN Magazine - Xuân Ất Mùi 2015




 

















Số 55 năm thứ 11 tháng 01/ 2015
TẠP CHÍ SÁNG TÁC. NHẬN ĐỊNH. PHÊ BÌNH. VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
DIỄN ĐÀN VHNT CỦA CSTV CỘI NGUỒN
 

số lưu chiểu taị thư viện Quốc Hội Hoa Kỳ  (International Standard Serial Number):
ISSN 2157-6440


CHỦ NHIỆM, CHỦ BÚT: SONG NHỊ

BIÊN TẬP & CỘNG TÁC:

DIÊN NGHỊ ª CUNG DIỄM ª TRIỀU NGHI ª HUỆ THU ª ĐỖ BÌNH ª ĐOÀN THANH LIÊM ª THANH THƯƠNG HOÀNG ª ẤU TÍM ª HÀN THIÊN LƯƠNG ª ĐẶNG LỆ KHÁNH ª ª DU SƠN ª CHU TẤN ª CAO THẾ DUNG ª TOÀN PHONG NGUYỄN XUÂN VINH ª BÁT TÚ TRẦN HỮU TỪ ª BIỆN THỊ THANH LIÊM ª THỦY LÂM SYNH ª CAO NGUYÊN ª PHONG THU ª HỒ LINH ª NGỌC BÍCH ª HÀ BẮC ª TRỊNH TOÀN ª NGUYỄN VĂN LỤC ª ĐỖ HỮU LONG ª NGUYỄN VY KHANH ª TRÀM CÀ MAU ª NGUYỄN HỮU THỐNG ª DIỆU TẦN ª NGUYỄN LIỆU ª CẨM HƯƠNG ª HƯƠNG GIANG ª DIỄM HƯƠNG ª NGUYỄN TRUNG DŨNG ª NAM GIAO ª THẾ VIỆT ª THƯ SINH ª LÊ ĐÌNH CAI ª PHAN THỊ NGÔN NGỮ ª PHAN THÁI YÊN ª TRẦN KIÊM ĐOÀN ª TUỆ NGA ª VI KHUÊ ª TIỂU MUỘI ª PHƯƠNG VINH ª XUÂN ĐỨC ª TÚ LẮC ª VŨ THỊ THIÊN THƯ ª VÕ Ý ª LÊ DIỄM ª TIÊU DUY ANH ª ĐÔNG ANH ª LTĐÔNG PHƯƠNGª DU YÊN ª HẠ HUYỀN ª HÀ VIẾT TỊNH ª VƯƠNG NHÂN

TRONG SỐ NÀY:

3. Thư Tòa Soạn/ ..NGUỒN
7. Tin Văn/ Hà Viết Tịnh. Hạ Huyền
9. Giới thiệu sách mới / Ban BT
12. Nguyễn Ngọc Già / Lá cờ và lòng dân
19. Nguyễn Hữu Thống/ 40 năm thực trạng nhân quyền VN
24. Đinh Từ Thức / Những ngày cuối cùng ở VN
33. HÀ BẮC/ Chuyện dài vong ân trong loch sử
40. SONG NHỊ/ 40 năm nhìn lại Phản chiến và Phản tỉnh
48. NGUYỆT QUỲNH/ Bước nhảy tự do
51. TÚ LẮC - MẶC LAN ĐÌNH/ Ngược Nguồn
52. THẾ VIỆT/ TC tiến quân vào vùng nhiệt đới
62. NGUYỄN VY KHANH/ VHHN, Báo chí và vài nhóm tiêu biểu
72. LÊ MAI LĨNH/ Góp ý với nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc
79. NGUYỄN THÙY/ Viết văn. Đọc văn
84. ĐOÀN THANH LIÊM/ Niềm vui thờ đại đa chủng tộc đa văn hóa
90. TUỆ NGA/ Gửi vào hư vô
91. VI KHUÊ/ Nghĩ về thơ MAI
93. HỒ LINH/ Phú Xuân đoạn trường phú
99. NGUYỄN BẢO HƯNG/ Jacques Prévert
107. NGUYỄN LIỆU/ Chiều cuối năm
112. PHONG THU/ Người đàn bà trong bão tuyết
120. HÀN THIÊN LƯƠNG/ Mùa Xuân chim én bay về
126. ẤU TÍM/ MÙI
131. NAM GIAO/ Mùa xuân nở muộn
136. VŨ THỊ THIÊN THƯ/ Chim có tổ
141. PHAN THÁI YÊN/ Từ khi trăng là nguyệt
149. ĐỖ BÌNH/ Mưa bên đời
153. PHAN BÁ KỲ/ Mây trên đầu núi
156. CHU LYNH/ Nốt nhạc buồn
165. TRÀM CÀ MAU/ Tình Già
175. VÕ Ý / Hoài cố nhân
179. LÊ ĐÌNH CAI/ Bắc Âu, một chuyến du hành
183. Bát Tú TRẦN HỮU TỪ/ Phấn đấu sống trăm tuổi


THƠ
CAO MỴ NHÂN 83 ª CAO NGUYÊN 78 ª CUNG DIỄM 22 ª DUY AN ĐÔNG 83 ª ĐẶNG LỆ KHÁNH 23 ª ĐÔNG ANH 96 ª HÀN THIÊN LƯƠNG 102
ª HUỆ THU 98 ª HƯƠNG GIANG 61 ª HOÀNG BẠCH MAI 92 ª HÙNG VĨNH PHƯỚC ª L.T. ĐÔNG PHƯƠNG 152 ª MẶC LAN ĐÌNH 89 ª NAM GIAO 39 ª PHAN THỊ NGÔN NGỮ 23 ª PHẠM CÂY TRÂM 174 ª SƠN HÀ VY 164  ª THANH THƯƠNG HOÀNG 32 ª THỦY LÂM SYNH 128 ª TIỂU MUỘI 72/ 130 ª TRIÊU NGHI 108 ª TRƯƠNG XUÂN MẪN 111 ª VƯƠNG NHÂN 18 ª VƯƠNG LỆ HẰNG 130 ª

Tranh Bìa: Tranh Bìa: Sợi Vắn Sợi Dài. Oil Painting by VU QUOC

THƯ TÒA SOẠN

20-7-1954 ĐẤT NƯỚC CHIA ĐÔI.
30-4-1975 CUỘC NỘI CHIẾN QUỐC CỘNG BẮC NAM KẾT THÚC, đồng thời kết thúc một giai đoạn đẫm máu nhất trong suốt chiều dài lịch sử VN. Nhưng tình tự dân tộc vẫn không thể hàn gắn, vẫn hai chiều khác biệt. Đối kháng quyết liệt thể chế chính trị đã đẩy khoảng-cách-biệt văn hóa hai miền Nam Bắc tới một khoảng xa đến tận hủy diệt. Những thành tựu văn hóa của miền Nam Tự Do đã bị “bên thắng cuộc” thẳng tay triệt hạ với tất cả mọi biện pháp hung hãn, thô bạo. Sách vở bị tịch thu thiêu hủy, bị cấm lưu hành, văn nghệ sĩ miền Nam bị khủng bố, cầm tù trong các trại tập trung cải tạo.
May thay, cùng với dòng người di tản, vượt biên, tù chính trị H.O đến định cư tại Hoa Kỳ và các nước trong Thế Giới Tự Do, đã mang theo nền văn học miền Nam, lưu giữ, duy trì và bồi đắp... để 40 năm sau, chúng ta có thể khẳng định đã có một nền văn học lưu vong đang được từng thế hệ kế thừa.
40 năm sau ngày miền Nam bị nhuộm đỏ, mặc dù chế độ mới áp dụng một chính sách bài trừ triệt để các sản phẩm văn hóa miền Nam, từ sách vở, phim ảnh, âm nhạc đến trang phục và nếp sống văn minh tiến bộ, kết cục, văn hóa miền Nam đã đẩy lùi văn hóa nô dịch XHCN vào bóng đêm. Nền Văn học khai phóng của VNCH đã quyét sạch mọi tàn dư văn hóa Mac-xít khỏi đời sống xã hội từ Bắc chí Nam. Ngày nay, những bản nhạc, những bài hát từ miền Bắc mang vào cùng với vũ khí của đoàn quân xâm lược đã hoàn toàn tắt lịm. Mọi phim ảnh tuyên truyền giả dối, lừa mị đã bị đào thải. Lớp thanh thiếu niên sinh sau năm 1975 hoàn toàn không biết gì về những ca khúc phi nghệ thuật nhân bản ấy. Nhạc miền Nam đã trở thành món ăn tinh thần thời thượng, đáp ứng khát vọng yêu thương tự nhiên của con người.
 

Mùa Xuân Ất Mùi 2015, đánh dấu 40 năm thể chế Dân Chủ Tự Do đầu tiên trong dòng sử Việt cáo chung, trước sự tấn công toàn lực của khối Cộng Sản Đệ Tam Quốc Tế, kết thúc vào ngày 30-4-1975.
Để ghi lại dấu mốc lịch sử này, Nguồn 55 là số báo đặc biệt, hiện diên như là một “nhân chứng” với những tài liệu do các tác giả là người trong cuộc đóng góp.
Tết Âm lịch 2015 cũng là thời điểm đánh dấu 20 năm Văn Học Cội Nguồn.
 

Như đã thưa trong Thư Tòa Soạn trên Nguồn số báo trước, chúng tôi - nhóm sáng lập, những người từng cầm bút trước năm 1975: Duy Năng, Hà Ly Mạc, Cung Diễm, Diên Nghị, Song Nhị đặt nền móng cho tổ chức thi văn Cội Nguồn, hoạt động bền bỉ liên tục trong suốt 20 năm qua, gặt hái một số thành tựu, tuy khiêm tốn nhưng phần nào đáp ứng được mong mỏi chung của độc giả hải ngoại, phục vụ nhu cầu tinh thần và duy trì văn hóa Việt Nam tại hải ngoại.
 

Kiểm điểm lại thành tựu 40 năm hoạt động của Cội Nguồn và 20 năm Tạp Chí NGUỒN, với 60 tác phẩm các thể loại đã được Cội Nguồn xuất bản, và 55 số tạp chí NGUỒN đã đến tay bạn đọc bốn phương, là những thành tựu, tuy khiêm nhường nhưng đáng khích lệ.
 

40 năm hình thành cộng đồng Việt Nam tỵ nạn tại hải ngoại, với 20 năm CSTV Cội Nguồn và tạp chí Nguồn có mặt trong các sinh hoạt đời sống tinh thần và văn hóa của tập thể người Việt lưu cư ngoài nước. Được sự yểm trợ thiết thực của quý vị ân nhân, bạn đọc và quý văn thi hữu, Cội Nguồn đã bền bỉ đem hết tâm huyết để đáp lại tấm lòng của quý vị với những thành tựu như vừa nói ở trên.
 

20 năm tưởng đã đủ già thêm tuổi tác, đã đủ hao hụt sức lực và năng lực để tiếp tục đảm nhận công việc như trước, chúng tôi, Ban Điều Hành CSTV Cội Nguồn/ Ban Biện Tập Tạp chí Nguồn, sau một thời gian thăm dò, và sau buổi họp vào ngày 4 tháng 1 - 2015 đã đưa ra quyết định vẫn duy trì tạp chí nguồn như hiện trạng và sẽ ấn hành NGUỒN Số 56 vào tháng 6/2015. Chúng tôi mong mỏi được sự hưởng ứng tiếp tay của bạn đọc.
 

Xin quý vị đại diện Nguồn tại các tiểu bang Hoa Kỳ và Paris tiếp tục là cầu nối phổ biến và vận động yểm trợ cho tạp chí Nguồn như từ trước đến nay.
Xin quý văn thi hữu, các tác giả cộng tác với Nguồn, tiếp tục gởi bài vở về cho Ban Biên Tập Nguồn.
Sau cùng, là tiếng nói tâm huyết, là lời cảm tạ chân thành của Ban Điều Hành, xin gởi đến quý ân nhân, bạn đọc và quý tác giả đã dành cho Cội Nguồn và tạp chí Nguồn sự yểm trợ thiết thực lâu dài trong suốt quá trình sinh hoạt của chúng tôi trong 20 năm qua.
 

Xin kính chúc quý ân nhân, tác giả, bạn đọc và thân hữu cùng quý quyến năm mới Ất Mùi 2015 : Khang An, May Lành, Hạnh Phúc.

Trân trọng,
Chủ nhiệm/ Chủ bút Tạp chí Nguồn


No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...