Saturday, February 7, 2015

15 năm, Cội Nguồn



Soi Rọi, Kiểm Điểm, Khẳng Định, Hoàn Thiện Chính Mình.













DIÊN NGHỊ
Tháng Tư lại đến. Tháng Tư khơi động ray rứt vết thương quá khứ đã hơn ba thập niên qua, trong từng bản thân tị nạn trên khắp miền đất tạm dung. Khi xác nhận hàng triệu người miền Nam tự do phải xa lìa quê hương đi tị nạn, đang có mặt nơi chốn tạm dung, cũng hàm ý sẽ có lúc trở về bằng ý chí, sức mạnh đấu tranh, lấy lại những gì đã mất.

Xuất phát từ quan niệm và ý thức vai trò tị nạn, chúng tôi, một số công dân miền Nam từng trải đoạn đường đày đọa giữa quê hương, khi gặp nhau tại thành phố San Jose, đã đồng lòng tham gia sinh hoạt sáng tác thơ văn, trong cùng tổ chức, dưới danh xưng “Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn”, và nhà thơ Song Nhị đảm nhiệm Trưởng Điều hành, điều hợp từ tháng Tư -1995.

Ngày qua tháng lại, thấm thoắt đã 15 năm. Khởi đi từ những bàn tay trắng, chỉ có thơ văn đóng góp in thành tuyển tập, cung cấp bài viết cho một vài tờ báo bạn, rồi như một cơ duyên Cội Nguồn dần dà nhận được những tác phẩm của nhiều tác giả gần xa gửi đến, gợi ý được xuất bản dưới danh nghĩa Cội Nguồn.

Từ tản mạn những bài viết cho báo chí, đặc san, Cội Nguồn đã được giao phụ trách trang Văn học Nghệ thuật hàng tuần trên Việt Nam Thời Báo của chủ nhiệm Vũ Bình Nghi từ năm 1998, đồng thời cũng phấn đấu hoạch định, tiến tới hình thành Tạp chí Nguồn – tạp chí Nhận Định, Phê Bình, Văn Học Nghệ Thuật - phát hành ngày 15 mỗi tháng từ tháng Tư  2004 với Ban Chủ trương và biên tập khá hùng hậu. Ngoài ra, trang báo điện tử cội nguồn cũng góp mặt thường trực, song hành với những sinh hoạt khác.

Cội Nguồn cũng đã tổ chức hoặc bảo trợ những buổi “Ra Mắt Sách” cho nhiều tác giả tại Hoa Kỳ, tiêu biểu như cuốn Nguyễn Khoa Nam do Hội Phát Huy Văn Hóa VN ấn hành, cuốn Dòng Họ Ngô Đình - Ước mơ chưa đạt của Nguyễn Văn Minh, cuốn Ngã Tư Hoàng Hôn của Văn Quang, cuốn Cung Oán Ngâm Khúc (bản dịch và chú thích của GS Nguyễn Ngọc Bích...). Một số tác giả đến từ các nước khác: nữ nghệ sĩ Bích Thuận, GS Vũ Ký (từ Bỉ), cuốn Biên giới Việt Trung của Ngô Quốc Dũng và cuốn Tự điển Pháp luật của Lê Đình Hồ (từ Úc) v.v.. cùng với hàng chục buổi tổ chức RMS và bảo trợ cho các tác giả tại địa phương.

15 năm qua, 45 tác phẩm đủ thể loại đã được ấn hành, hàng ngàn trang viết chuyên đề văn học nghệ thuật trên nhật báo Thời Báo và 50 số tạp chí Nguồn đã đến với bạn đọc. Hàng trăm người cầm bút và bạn hữu quan tâm đã hợp tác, tham gia các sinh hoạt của Cội Nguồn. Hàng trăm ngàn độc giả đã thường xuyên theo dõi, đọc và viết cho tờ báo mạng www.coinguon.us (do bị hacker đột nhập, nay chuyển sang địa chỉ http://www.coinguon.asia)
Tạp chí Nguồn, ngay từ Số Một đã được Thư viện Cornell University, New York và thư Viện Salt Lake City Library, tiểu bang Utah là “độc giả” dài hạn. Vừa mới đây Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ đặt mua 50 số tạp chí Nguồn (từ số 1 đến số 50 và các số kế tiếp) để đưa vào văn Khố Sưu Tầm Và Lưu Trữ Các Tác Phẩm Văn Học khu vực Đông Nam Á, cùng với trên dưới 20 tác phẩm Cội Nguồn xuất bản đã có trong văn khố từ nhiều năm trước. Đồng thời Tạp chí Nguồn (kể từ số 1) cũng đã được Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ cấp số lưu ký thư mục (tiêu chuẩn quốc tế) ISSN 2157-6440.

Những con số thống kê này ắt hẳn chưa nói lên đủ giá trị chất Văn Học Nghệ Thuật dàn trải, tiềm tàng, lấp lánh trong từng trang viết, sau từng dòng chữ mà chúng tôi nghĩ, bạn đọc là thẩm quyền định tính và nhận xét trung thực nhất.

Thành quả này tuy khiêm tốn, nhưng rõ ràng thể hiện phần đóng góp của Cội Nguồn cho sự nghiệp đấu tranh mọi mặt của cộng đồng tị nạn, để sớm hoàn thành sứ mạng trở về.

Đề cập đến kết quả của tổ chức, mà không nhắc tới tác nhân trách nhiệm hoàn thành, e rằng khiếm khuyết đáng tiếc. Chúng tôi xin thưa cùng quý vị ý kiến hầu như thống nhất của Cội Nguồn: “Nếu không có nhà thơ Song Nhị thì sẽ không có những may mắn đến ngày nay”. Thật vậy, Song Nhị, mẫu người tháo vát, tận tụy, đam mê, chịu học hỏi, lại chuyên tâm kỹ thuật nên một mình đã thực hiện được tất cả. Từ viết bài, chọn bài, chọn sách đến trình bày... Từ xấp giấy trắng trở thành tác phẩm, tạp chí kinh qua bàn tay, trí lực của một người.

Nếu một người không tôn thờ, ấp ủ một lý tưởng cao cả thì không thể biểu lộ được tinh thần dấn thân và sức cống hiến tràn đầy như vậy. 15 năm qua, vừa sinh hoạt, vừa học hỏi, Cội Nguồn đã lấy truyền thống đạo đức, trật tự Nho giáo làm kim chỉ nam, lấy tương thân tương kính làm phép tắc ứng xử xã hội, đề cao thiên chức người cầm bút, cố gắng rèn luyện để tránh sự quyến rũ, mê hoặc bởi cái bã lợi danh nhất thời, phù phiếm. Không sợ hãi bạo lực cường quyền, và tuyệt đối trung thành với Lẽ Phải và Sự Thật.

15 năm qua, có may, có rủi, có vui, có buồn, Cội Nguồn đã đón tiếp các hiền nhân quân tử, văn nghệ sĩ, bè bạn bốn phương. Một số gần gũi với Cội Nguồn trong những buổi đầu nâng ly rượu Đào Viên thân mật, phấn khởi; nhưng cũng có bạn đến rồi đi vì lý do riêng tư nào đó...

Cội Nguồn, một tổ chức Bất Vụ Lợi, không đặt ra tiêu chuẩn ràng buộc hội viên. Đến với CN kể cả yểm trợ, giúp đỡ CN hoàn toàn tự nguyện và không có một trao đổi qua lại nào.

Cội Nguồn cũng không chủ trương vận động hội viên gia nhập, không thu nguyệt liễm. Một bạn hữu tuy đã ra di, không còn đồng hành với CN tiến lên phía trước, nhưng CN không bao giờ dám nghĩ “con người đi ra từ ngõ VHNT dễ dàng qua đêm đã biến bạn thành thù!”. CN vẫn một lòng sau trước, vẫn truyền thống dung thông:

“Đã trót tương phùng trong một quán
Dẫu trà ôi, rượu nhạt cũng là duyên...”

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, khoảng ba tuần lễ trước ngày xẩy ra trò vu vạ do bạo quyền Hà Nội giàn dựng, đã tha thiết nói với Cội Nguồn: Xin chấp nhận cho bà trở thành hội viên thường trực của Cội Nguồn. Con người nữ nhi bất khuất ấy, nói ngắn gọn mà chúng tôi cảm nhận được thật dài về lòng thành của một cây bút anh hùng đã tìm ra nơi tin cậy.

Thi Hào Nguyễn Du dựng nhân vật Thúy Kiều, hồng nhan đa truân, hoa trôi bèo giạt, nghiệt ngã tận cùng, nhưng đã được kết thúc trong vòng 15 năm bằng mối tình thủy chung, siêu lý tưởng hiếm có.

Với Cội Nguồn, 15 năm, chỉ một đoạn đường. 15 năm không dài, cũng không quá ngắn, 15 năm đã soi rọi, kiểm điểm, khẳng định, hoàn thiện chính mình.

15 năm qua, mỗi thành viên tự nguyện của CN đã lượng sức mình, khai đào được những vũng nước nhỏ với khát vọng đi ra biển lớn. Quý vị ân nhân, mạnh thường quân, bạn đọc, bạn viết đã đưa bàn tay hào hiệp tiếp sức để Cội Nguồn vững bước đi đến hôm nay.
15 năm ấy biết bao nhiêu tình”. Tình của quý vị, quý bạn dành cho Cội Nguồn không thể đo đếm nổi, tình đã thẩm thấu vào từng buồng tim, tế bào thành kích thích tố thúc đẩy chúng tôi tiến lên cùng ngọn trào tị nạn. Chúng tôi xin thành tâm nổ lực hơn để đáp tạ thịnh tình của quý vị và các bạn.

Qua chặng dừng 15 năm, Cội Nguồn lại tiếp tục lên đường. Chúng tôi mang theo hành trang mới: tác phẩm “Nửa Thế Kỷ Việt Nam” – bút ký, tự truyện của Song Nhị đã được quý vị thương mến, đón nhận. Chúng tôi sẽ đi tới bằng tín hiệu của niềm tin và hy vọng đó. 

 Diên Nghị 

(Bài phát biu tại San Jose ngày 11- 4
và Westminster 22-8-2010)



No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...