Sunday, June 7, 2015

NGUỒN MAGAZINE - ISSN 2157-6440





Số  56 năm  thứ  11  tháng 06/ 2015
TẠP CHÍ SÁNG TÁC NHẬN ĐỊNH PHÊ BÌNH
DIỄN ĐÀN VHNT CỦA CSTV CỘI NGUỒN


CHỦ NHIỆM/ CHỦ BÚT:  SONG NHỊ  
ĐIỀU HÀNH: DIÊN NGHỊ Ÿ CUNG DIỄM Ÿ LÊ VĂN HẢI Ÿ HUỆ THU Ÿ HỒ LINH Ÿ LÊ ĐÌNH CAI Ÿ HÙNG VĨNH PHƯỚC Ÿ ĐÔNG NGHI         










TRONG SỐ NÀY:
3. Thư Tòa Soạn/...NGUỒN
5. Tin Văn/ ..  Hà Viết Tịnh. Hạ Huyền
9. Cao Nguyên/.. 40 nĂM – Nỗi buồn chưa lắng
11. Uwe Siemon-Netto/.  Hậu quả khủng bố và đức tin của hy vọng
17. Đặng Lệ Khánh/…. 40 năm - Dễ sợ chưa tề!   
24. Nguyễn Hữu Thống/.Đông Hải với Hoàng Sa Trường Sa theo chính sử Trung quốc
30. HÀ BẮC/.... 30-4-75 Giậu đổ bìm leo   
41. NGUYỆT QUỲNH/Nah: Tiếng hát của một loài chim
48. ĐỖ BÌNH/...... Ký Ức
51. TÚ LẮC - MẶC LAN ĐÌNH/.… Ngược Nguồn
52. NGUYỄN VY KHANH/. thực dân và hậu ngoại thuộc trong VH Việt Nam
59. SONG NHỊ/ .. Đọc lại Thi Nhân Việt Nam
66. DIÊN NGHỊ/….... Kiệt tác Truyện Kiều bị sửa
71. NGUYỄN THÙY/……. Chính trị và Thơ
80. NGUYỄN BẢO HƯNG/..... Đọc lại Camus
87. ĐOÀN THANH LIÊM/...... Mourning Headband For Hue
91. ARTHUR GOEDON/….. Flame and Shadow
98. NGUYỄN BẮC SƠN /…….. Chiến tranh VN và Tôi
102. PHAN BÁ KỲ /.... Câu chuyện chiếc vòng xuyến
105. DUY AN ĐÔNG /..…..Hồi niệm thảm cảnh những ngày di tản
111. NGUYỄN THANH LIÊM /……....Truyện Kiều Thơ và Nhạc
116. LÊ ĐÌNH CAI /……...Đọc hồi ký Phạm Vân Bằng
123. HOÀNG HƯƠNG TRANG/... Nữ sinh hoa khôi Đồng Khánh lấy hai vua triều Nguyễn
127. VŨ THỊ THIÊN THƯ/….. Đáy Vực
132. NGUYỄN LIỆU /... Chú Khỏe
134. NAM GIAO/.... Lời của trái tim
139. PHAN THÁI YÊN /. Ngôi nhà mặt trời mọc
146. HỒ LINH /… Mùa Thu đã chết
155. Phương Du NGUYỄN BÁ HẬU/ triết lý đau khổ & tình yêu trong truyện Kiều  
159. THANH THƯƠNG HOÀNG/.. Lão Phong Cùi
163. THỦY LÂM SYINH /…Cỏ Non
166. HÀN THIÊN LƯƠNG /.. Làng Tôi

THƠ
CAO MỴ NHÂN  110  ª  CAO NGUYÊN 58  ª CUNG DIỄM 104 ª  ĐỖ BÌNH 145  ª ĐÔNG ANH 70  ª HÀN THIÊN LƯƠNG 153 ª HUỆ THU 29/163 ª HOA VĂN 58 ª HÙNG VĨNH PHƯỚC 65 ª MẶC LAN ĐÌNH 40 ª NAM GIAO 126 ª NGỌC BÍCH 44 NGUYỄN HỮU NHẬT 90/140 ª PHAN THỊ NGÔN NGỮ  29 ª PHẠM CÂY TRÂM 138 ª QUANG TUẤN 79 ª QUAN DƯƠNG 16 ª SƠN HÀ VY 153ª SONG NHỊ 101 SƯƠNG MAI 57 ª TUỆ NGA 108 ª THỦY LÂM SYNH 158 ª TIỂU MUỘI  90/154 ª TRIÊU NGHI 154 ª VƯƠNG NHÂN 58 ª VƯƠNG THANH 109 ª ª

 Tranh Bìa: Nửa Đời Sương Sớm. Đào Hải Triều

THƯ TÒA SOẠN

Bốn Mươi Năm Nhìn Lại

Tiếp nối chủ đề “40 năm nhìn lại” từ Nguồn 55, số báo này tiếp tục nhận được nhiều bài viết của các tác giả cùng nội dung “nhìn lại một chặng đường lịch sử”, kể từ biến cố 30-4-1975. Bốn mươi năm, lằn ranh Bến Hải chia đôi đất nước đã được nối liền, hai miền Nam Bắc đã thông đường qua lại. Nhưng 40 năm, Việt Nam hôm nay đã có được những thành tựu gì sau ngày cuộc chiến chấm dứt, thống nhất hai miền?

Bình tâm, khách quan nhìn lại, ở đây không phải để tuyên truyền, tranh đoạt hơn thua; không nhằm mục đích tố Cộng, không nhằm tô vẽ, đả kích miền Nam Quốc Gia hay miền Bắc Cộng sản. Thế hệ hôm nay và những thế hệ kế tục cần phải có một cái nhìn khách quan trung thực, từ một trái tim yêu thương và từ một trí óc lành mạnh, sáng suốt.  Dù suy nghĩ, chính kiến có khác nhau, nhưng những gì diễn ra từng ngày trong suốt 40 năm qua, những gì đang bao trùm lên toàn xã hội Việt Nam hiện tại, nếu có cái nhìn vô tư thẳng thắn, dù đứng ở bất cứ góc cạnh nào, không ai có thể phủ nhận sự thật hiển nhiên về một nền văn hóa suy đồi và hiểm họa suy vong của đất nước.

Kể từ thập niên 90 của thế kỷ trước, Việt Nam như con bệnh trầm kha kéo dài cả trăm năm, bắt đầu gượng dậy sau một cuộc chiến tranh tàn khốc, tiêu hao, kiệt quệ... Nhờ đầu tư và kỹ thuật tiên tiến phương Tây đổ vào, nền kinh tế hạ tầng được thiết lập, đời sống người dân có khá hơn, nhưng chủ nghĩa cộng sản bước vào “thời kỳ quá độ”, qua chủ trương nền “kinh tế thị trường, theo định hướng XHCN” đã tạo nên một lớp Tư bản Đỏ, để giới lãnh đạo trong tập đoàn đảng Cộng Sản tích lũy của cải từ tham nhũng, đục khoét, từ tài nguyên quốc gia, sống phè phỡn trên sự nghèo đói, túng thiếu của đại bộ phận người dân lao động.

Bốn mươi năm nhìn lại, đất nước như thế nào? Dân tộc có được những gì? Đó không phải là những câu hỏi, mà là những trăn trở, đang làm đau lòng xé ruột những ai từng quan tâm đến vận mệnh nước nhà, đến tiền đồ tổ quốc. Tuổi trẻ trong nước và người dân oan từng âm thầm chịu đựng hàng chục năm dưới áp lực đè nén, tước đoạt bởi sự cai trị của tập đoàn cường quyền bạo lực, đã bất chấp khủng bố, tù đày đứng lên tập họp, cùng cất tiếng nói đòi quyền sống, bảo vệ tự do lẽ phải, chống kẻ thù phương Bắc xâm lược.   

Bốn mươi năm nhìn lại, xã hội băng hoại, luân lý đạo đức suy đồi. Đất nước thống nhất Bắc - Nam, nhưng tình tự dân tộc vẫn chưa thể hàn gắn, vẫn chia rẽ, thậm chí hận thù giữa ý thức hệ cộng sản độc tài bạo lực, với truyền thống văn hóa dân tộc nhân ái, nhân hòa, nhân bản. Chỉ khi nào không còn chế độ cộng sản trên đất nước, người dân Việt mới tìm lại với nhau trong tình tự “người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Bốn mươi năm, không một ai có thể chối bỏ một sự thực, một nguy cơ cần được nhìn nhận: bốn mươi năm, sau ngày tàn cuộc chiến, Việt Nam tụt lại phía sau các nước Đông Nam Á, mà trước 75 ngang bằng hoặc thua kém VNCH, ít nhất cả trăm năm. Và Việt Nam đang đứng trước hiểm họa sẽ trở thành một Tây Tạng thứ hai qua chính sách “tầm thực”, tằm ăn dâu của Trung Cộng với sự tiếp tay của đảng Cộng Sản Việt Nam, nhượng quyền cho Trung cộng khai thác và chiếm đoạt các vùng trọng yếu Boxit Tây Nguyên, Khu tự trị Bình Dương, khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh... cùng những nhượng bộ khác.

Nhìn nhận sự thật hiện trạng Việt Nam hôm nay, tạp chí Nguồn xin góp tiếng nói, gióng tiếng chuông báo động của giới cầm bút yêu nước, yêu chuộng tự do, lẽ phải và sự thật.

Ban Điều Hành CSTV Cội Nguồn
                                                                                              
                                     
Thông Báo

V/v thực hiện tuyển tập THƠ LÍNH MIỀN NAM

CSTV Cội Nguồn trân trọng thông báo:
Một tuyển tập Thơ Lính Miền Nam (Nhận định, phẩm bình) sẽ được thực hiện trong quý I/2016. Xin thông báo cùng bạn đọc chi tiết và điều kiện tham gia tuyển tập như sau:

1. Tất cả các nhà thơ lính, thơ tù có thơ về hai chủ đề này, thơ đã đăng báo, đã phổ biến trên mạng hay chưa đều có thể gửi cho tuyển tập.
2. Kể từ ngày ra thông báo này Ban Biên tập sẽ bắt đầu nhận bài. Mỗi tác giả xin gửi kèm ba (3) bài thơ, một sơ lược tiểu sử, một ảnh cá nhân. Địa chỉ để gửi thư (qua bưu điện), điện thoại. Bài có thể gửi qua email hoặc đã đánh máy gửi trong CD.
3. Mỗi tác giả được chọn một bài thơ. Người viết nhận định, luận bình là nhà văn Diên Nghị
4. Sau khi bài được tuyển chọn vào tuyển tập, chúng tôi sẽ có thư đến mỗi tác giả.
5. Hạn chót nhận bài: ngày 15 – 10 - 2015. Địa chỉ liên lạc:
CSTV Cội Nguồn
P.O.Box 3648
San Jose, CA 95156-3648 USA
Email: coinguonus@gmail.com
6. Xin quý độc giả phổ biến và giới thiệu rộng rãi đến các nhà thơ lính. 



No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...