Tuesday, December 1, 2015

CƠ SỞ THI VĂN CỘI NGUỒN KỶ NIỆM 20 NĂM



Đêm Thắp Sáng Lên Những Ánh Nến Văn Học

Tường thuật của phóng viên VÂN HẰNG



Là cây bút thuộc  thế hệ tiếp nối, tối chủ nhật ngày 1 tháng 11 năm 2015 vừa qua, đến tham dự Đêm Kỷ Niệm 20 năm Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn tại nhà hàng Phú Lâm, người viết thật sự xúc động khi nhìn thấy rất đông các cây bút lão làng, đang ở tuổi của những chiếc bóng hoàng hôn nhưng rất yêu văn thơ, đam mê sáng tác và dành trọn tâm huyết của mình sống với thế giới chữ nghĩa.

Nhìn những mái tóc hoa râm của những nhà thơ, nhà văn, nhà báo… Tôi cứ nghĩ cuộc đời này ắt hẳn sẽ đẹp, sẽ êm đềm biết bao nhiêu khi còn có những người cầm bút ấy - những cánh cò văn - thi - sĩ, người đã rung lên những sợi tơ đàn sâu kín nhất trong tâm hồn con người và làm bùng nổ cảm xúc trong lòng bạn đọc.
Trên từng khuôn mặt rạng rỡ của thế hệ cầm bút tiền bối ấy, người viết như đọc được điều gì đó sâu kín. Có lẽ niềm hân hoan nào biểu lộ bên ngoài cũng đều như  nhau, chỉ riêng có nỗi lo là khác.

Để có được những trang sách cho đời các tác giả phải tự xoay sở tiền in ấn.
Hỡi các nhà văn, có phải các anh là bạn thiết của người đời ? Tôi biết sách của các anh đâu dễ gì bày bán? Tôi biết các anh tâm bền chí vững, dẫu ít nhiều nhân tình có nứt rạn. Nhưng vì muốn cống hiến cho đời, cho xã hội, cho thế hệ tươi đẹp của mai sau nên dẫu có phải rơi vào cái cảnh:’’
"Còn nhà văn?
Dễ ghét làm sao!
Áo sờn vai cứ ngỡ long bào"
Nhà dột nát miệng cứ cười: Thế mới
gần trăng sao nắng gió’’, thì những cây bút ấy vẫn sáng tác. Vì cuộc đời này đâu chỉ có cơm ăn áo mặc mà cuộc đời còn cần có những trang sách hay... 
          
Nhà văn Song Nhị, Nhà văn Diên Nghị và Nhà Báo Lê Văn Hải đã cùng nhau xắn tay áo lo cho bữa tiệc được chu toàn và long trọng. Thiệp Mời in 6 giờ chiều nhưng trước 6 giờ phóng viên đã có mặt để làm "nhiệm vụ" của một phóng viên.. Cứ tưởng mình là người đến sớm nhưng không, không khí nhộn nhịp sôi động và  quan khách đã đến rất đông rồi.

Chủ Nhiệm kiêm chủ bút Tạp Chí Nguồn - Nhà văn Song Nhị - một con  người của thi ca và văn học, dù phải trải qua bao đắng cay trong ngục tù cộng sản, vẫn không ngừng đấu tranh, dùng ngòi bút của mình chẻ đôi sông núi, để viết lên những tang thương dân tộc và nhoài người theo sứ mệnh của vận nước nổi trôi.

Khoảng 250 quan khách tham dự,có các vị quan khách đến từ xa  như Nam Cali, Las Vegas, Sacramento, San Francisco... trong đó Chánh án Nguyễn Trọng Nho đã có bài diễn văn rất hay, để lại dấu ấn trong lòng khách tham dự. Tôi ngồi nghe như say từng lời hay ý đẹp ông phát biểu cảm nghĩ của mình dành cho anh em cầm bút của Thi Văn Cội Nguồn.
Ông cho biết ông cũng là độc giả thường xuyên của tạp chí Nguồn, từ miền Nam California ông bay đến tay bắt mặt mừng hàn huyên chúc mừng anh em cầm bút, rồi lại phải vội vã ra phi trường lên máy bay trở lại  Nam Cali chuyến bay cuối cùng trong ngày để còn kịp có mặt ở phiên xử tại tòa vào sáng

sớm thứ hai đầu tuần. Quả thật để có được một độc giả hết lòng với Cội Nguồn như thế không phải là điều dễ tìm đối với người cầm bút. Và do  vậy cho dẫu vẫn chỉ còn có mỗi một người đọc thì tôi tin Cội Nguồn vẫn cứ xuất bản đều đặn.

Trong số đông quan khách tham dự, phóng viên nhận ra có hai Luật sư rất quen, Nhà Báo-Nghị Viên San Jose khu vực 7, Luật sư Nguyễn Tâm dành thời gian đến chúc mừng các cây bút đã bỏ quên mọi nhọc nhằn phía trước, đã dốc tâm đầy nhiệt huyết để thăng hoa trong sáng tác, đã miệt mài công sức đóng góp cho nền văn học hải ngoại suốt 20 năm qua.
Nghị Viên, Luật Sư Nguyễn Tâm, đại diện ông Thị trưởng Sam Liccardo và Hội đồng thành phố San Jose nhân dịp này trao bằng Tuyên dương cho nhà văn Song Nhị, trưởng điều hành Cội Nguồn trong 20 năm qua.

Luật sư Đoàn Thanh Liêm - cựu tù nhân chính trị đã từng bị Cộng Sản giam giữ 6 năm dài và bị trục xuất ra khỏi Việt Nam, hiện nay đang là Vice President của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và cũng là Cha nuôi đỡ đầu của người viết,  cũng rất đam mê viết lách, từ miền Nam California ông bố nuôi cũng đã  không quản ngại đường sá xa xôi khi tuổi hạc lưng còng và phải ngồi 6 tiếng đồng hồ dài trên xe đò tốc hành để đến Thung Lũng Hoa Vàng góp mặt.


Chủ nhiệm báo Thằng Mõ -Nhà Báo Lê Văn Hải tâm tình với quý quan khách về những buồn vui trên chặng đường dài mà Cơ Sở Thi  Văn Cội Nguồn đang múc những gáo nước tưới vào cây văn học nghệ thuật trên con đường đi  ieo rắc văn hóa, anh gởi bức thông điệp ‘’thà thắp lên một que diêm còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối’’ và anh mong một ngày nào đó trên quê hương Việt Nam, độc giả sẽ có tác phẩm của Cội Nguồn cầm trên tay vì không ai có thể cướp giấy mực của những người cầm bút khi họ sáng tác và viết ra từ trái tim.
Cả khán phòng lặng im dõi theo những thước phim tài liệu do anh Phạm Phú Nam thuộc hệ thống truyền hình Dân Sinh Media thực hiện về nhóm Văn Thơ Cội Nguồn.

Xen kẽ phần tâm tình là phần phụ diễn văn nghệ đặc sắc và rất ý nghĩa của các ca sĩ địa phương. Khán giả thích thú với phần trình diễn của ca sĩ Thanh Vũ -Giám đốc đài phát thanh Tiếng Nước Tôi. Khán giả trầm trồ khen ngợi và vỗ tay không ngớt cho một giọng hát thiếu nhi vừa trở về  từ cuộc thi Vstar Kids do trung tâm Thúy Nga và Vietface TV phối hợp tổ chức. Bé Victoria Thúy Vi, 12 tuổi đã đoạt giải giọng ca truyền cảm và em đã được trung tâm Thúy Nga ký hợp đồng cho chương trình thu hình vào tháng 11 này.Với hai nhạc phẩm Chiều Tây Đô của nhạc sĩ Lam Phương và Nỗi Buồn Hoa Phượng của cố nhạc sĩ Thanh Sơn, cô bé thả hồn mình trong từng câu ca thấm đẫm hồn người nghe.

Khán giả ngạc nhiên thích thú khi thấy Ông chủ báo Thằng Mõ -không quân Lê Văn Hải lả lướt tung hoành trên sân khấu trong tam ca với hai người bạn của mình qua nhạc phẩm hát về đời không quân, tung cánh bay dọc ngang 4 phương trời.

Bên dưới hàng ghế có quan khách tham dự nhún nhẩy theo điệu nhạc du dương của các anh trên bục diễn tạo nên một đêm vui đầy ắp kỷ niệm. Hay giọng ca truyền cảm của ca sĩ Tuyết Nga cũng góp giọng cho phần văn nghệ thêm hương, thêm sắc...

Riêng tiết mục Hoạt cảnh ba miền Bắc Trung Nam do Nhà thơ Ngọc Bích dàn dựng và biểu diễn cũng đã làm nóng sân khấu khiến khán giả thích thú dõi mắt xem.

Mỗi vị khách tham dự được tặng bộ sách "Kỷ Yếu - Cội Nguồn 20 Năm Văn Học' dày 645 trang in rất đẹp. Không những thế còn có nhiều quà tặng phần thưởng là ba bộ sách dày Chuyện Quanh Sàigòn Năm Xưa, Tâm Tình Biết Tỏ Cùng Ai của nhà văn Xuân Tước và tập truyện Chiều Chiều Lại Nhớ Chiều Chiều của tác giả Lê Bảo Trân do Thằng Mõ xuất bản.
Vân Hằng xin gởi lời chúc mừng đến Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn nhân dịp 20 năm góp mặt với độc giả khắp năm châu. Và cám ơn các cây bút tài năng đã góp phần thổi bùng lên ngọn lửa tâm huyết và thắp sáng lên ánh nến văn học soi vào tâm hồn thế hệ cầm bút trẻ của chúng tôi.

VÂN HẰNG
vanhangthegioinghesi@hotmail.com



No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...