Tuesday, November 24, 2015

DIỄN VĂN TƯỜNG TRÌNH 20 NĂM VĂN HỌC CỘI NGUỒN




SONG NHỊ


Kính Thưa quý vị,
Thưa quý bạn

Thay mặt ban Điều hành Cội Nguồn và ban Biên tập tạp chí Nguồn, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện quý báu của qúy liệt vị đã đến chung vui trong ngày hội kỷ niệm 20 năm Văn Học của CSTV Cội Nguồn.

Hồi tưởng lại 40 năm về trước, ngày miền Nam bị CS thôn tính và thống trị, qúy vị cũng như anh em chúng tôi đã phải trải qua một cuộc đổi đời vô cùng khốc liệt. Lớp lớp quân cán chính lâm cảnh tù đày, người dân ngoài xã hội sống lao đao dưới sự hà khắc bởi một chế độ chuyên chế, bạo lực, áp bức và tước đoạt.

Sau cuộc vượt thoát ồ ạt đi tìm tự do của thuyền nhân, tiếp theo, đầu thập niên 90s, chúng tôi đến đây qua Chiến dịch nhân đạo (Humanitarian Operation) của chính phủ Mỹ, với tên gọi H.O. 

Hai mươi năm đó đã hình thành một cộng đồng Viêt Nam Hải ngoại và sau 20 năm đó, năm 1995 chúng tôi đã ngồi lại với nhau, Cội Nguồn đã hình thành vóc dáng do các sáng lập viên Song Nhị, Cung Diễm, Duy Năng, Hà Ly Mạc và Diên Nghị.

Tác phẩm ấn hành đầu tiên của Cội Nguồn là tuyển tập thơ Gởi Người Dưới Trăng (GNDT), quy tụ 20 tác giả từ Vi Khuê, Tuệ Nga, Tô Thùy Yên, Hà Thượng Nhân đến các nhà thơ quen thuộc khác.

Tháng Tư, năm 1995, đồng thời với việc ấn hành và ra mắt thi phẩm GNDT, chúng tôi đã nhận lời bảo trợ chương trình văn nghệ của hội SV Việt Nam đại học Berkeley. Nghệ sĩ Kiều Loan phụ trách phần văn nghệ và chúng tôi viết cho nội dung vở kịch thơ Huyền Trân, với bài biên khảo “Công chúa Huyền Trân trong Hành Trình Đại Việt”. Trong buổi văn nghệ Berkeley, chúng tôi đã được ban tổ chức cảm ơn nhiệt liệt, đó là bước đầu tiên đi vào sinh họat thi ca của CSTV CN.

Hai mươi năm, Cội Nguồn bước qua hai thế kỷ, đã trưởng thành trong 5 năm cuối của thế kỷ 20 và vững vàng đi tiếp 15 năm đầu thế kỷ 21.
20 năm có thuận lợi, có khó khăn, thậm chí sóng gió. Nhóm điều hành chúng tôi, với mục tiêu và ý hướng khẳng định dùng ngòi bút tiếp tục cuộc chiến đấu cho lý tưởng quốc Gia, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, tập thể thành viên Cội Nguồn đã vững tay chèo, gạt bỏ mọi thị phi, vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục con đường đã vạch.

20 năm Cội Nguồn đã đón tiếp khoảng 200 văn nghệ sĩ đến từ các nước tham gia sinh hoạt dưới hình thức này, hay hình thức khác. Có những văn nghệ sĩ đến từ châu Âu như Giáo sư Vũ ký từ Bỉ, nữ nghệ sĩ Bích Thuận, nhà thơ Đỗ Bình, BS Phan Khắc Tường và phu nhân bà Trần Bạch Sương, nữ ca sĩ/ nhà thơ Đỗ Quyên, nhà văn Nguyễn Thùy, BS Trần Đại Sỹ, BS Phương Du Phạm Bá Hậu từ Paris;
Từ Úc có BS nhà văn Lâm Kim Loan.
Từ Canada có các nhà văn Nguyễn Văn Lục, Nguyễn Vy Khanh.
Và từ trong nước có các nhà thơ Hoàng Cầm, Trần Tuấn Kiệt, Hoàng Vũ Đông Sơn, Hoàng Hương Trang, nhà văn Hàm Anh, nhà nghiên cứu sử Vương Đàm, họa sĩ Phạm Cung, họa sĩ Đằng Giao. 

Tại Hoa kỳ, đông đảo các văn nghệ sĩ ở hầu hết các tiểu bang đều tham gia sinh hoạt với Cội Nguồn và liên tục cộng tác đóng góp bài vở cho tạp chí Nguồn.
Về lãnh vực in ấn và xuất bản, sau tuyển tập thơ GNDT, Cội Nguồn đã ấn hành các tuyển tập thơ văn:  Một thời Lưu Lạc, Đường Xuôi Nẻo Ngược, Tuyển tập văn Những điều Trông Thấy, tập thơ song ngữ Sự Im Lặng Của Ngày Hôm Qua - The Silence of Yesterday.
Song song với các tuyển tập, CN đã đứng tên xuất bản 59 tác phẩm thơ văn, biên khảo, hồi ký cho các tác giả từ trong nước và hải ngoại. 

Bên cạnh đó Cội Nguồn đã liên tục bảo trợ, tổ chức các buổi RMS gới thiệu các tác phẩm của nhiều tác giả từ trong nước như Văn Quang, Vũ Lưu Xuân, từ Pháp như nữ nghệ sĩ Bích Thuận, nhà thơ Bích Xuân, GS Vũ Ký, Từ Úc, tác giả Ngô Quốc Dũng với cuốn Biên giới Việt Trung và cuốn Tự điển Pháp luật của ông Lê Đình Hồ.  

Cội Nguồn cũng đã tiếp đón một số tác giả đến từ các nước, tổ chức và bảo trợ những buổi “RMS” cho nhiều tác giả tại Hoa Kỳ, tiêu biểu như cuốn Nguyễn Khoa Nam do Hội Phát Huy Văn Hóa VN ấn hành, cuốn Dòng Họ Ngô Đình - Ước Mơ Chưa Đạt của Nguyễn Văn Minh, cuốn Ngã Tư Hoàng Hôn của Văn Quang, cuốn Cung Oán Ngâm Khúc (bản dịch và chú thích của GS Nguyễn Ngọc Bích...) và các tác giả khác như Duy Năng, Hồ Mộng Thiệp, Cao Mỵ Nhân, Sương Mai, Phong Thu, Hương Giang, Cao Nguyên, v.v.

Ngoài ra, từ những bài viết tản mạn cho báo chí, đặc san, Cội Nguồn đã được giao phụ trách trang Văn học Nghệ thuật hàng tuần trên Việt Nam Thời Báo của chủ nhiệm Vũ Bình Nghi từ năm 1998 đến năm 2015, khi tờ báo tự đình bản.

Sau thời gian 9 năm hoạt động với các thành tựu vừa kể, năm 2004, CSTV Cội Nguồn được Liên bang và tiểu bang California cấp quy chế Non Profit - Bất Vụ Lợi.  Cùng thời gian này chúng tôi ấn hành tạp chí NGUỒN. 

- Nguồn là diễn đàn của những người cầm bút quốc gia kiên định lập trường, chính kiến, dùng ngòi bút để bảo vệ và phát huy lý tưởng của người Việt làm văn học nghệ thuật tại hải ngoại.
- Nguồn là nơi quy tụ những sáng tác văn, thơ, truyện, những bài lý luận, nhận định, phê bình, văn học nghệ thuật đáp ứng mọi lứa tuổi. 
Tạp chí Nguồn, ngay từ Số Một đã được Thư viện đại học Cornell, New York và thư Viện Salt Lake City, tiểu bang Utah là “độc giả” dài hạn ngay từ số Một.

Nguồn cũng đã được Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ đặt mua trọn bộ (từ số 1 đến số 50) để đưa vào văn Khố Sưu Tầm Và Lưu Trữ Các Tác Phẩm Văn Học khu vực Đông Nam Á, cùng với trên 20 tác phẩm do Cội Nguồn xuất bản, đã có trong văn khố thư viện này từ nhiều năm trước. Đồng thời Tạp chí Nguồn (kể từ số 1) cũng đã được Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ cấp số lưu ký thư mục (tiêu chuẩn quốc tế) ISSN 2157-6440.

Trong năm 2014, thư viện đại học Bắc Illinois đã đặt mua trọn bộ 56 số Nguồn cùng tất cả các tác phẩm do Cội Nguồn XB. 

Lát nữa đây NGUỒN số 56 là quà tặng BTC sẽ trao đến tận tay quý vị. Ước mong của chúng tôi là được quý vị tiếp tục đón đọc các số kế tiếp, ấn hành định kỳ mỗi năm 4 số kể từ Nguồn 57, tháng 1/ 2016. 

Kính thưa quý vị,

- 40 năm đất nước đã thống nhất, nhưng tình tự dân tộc vẫn chia cắt, phân ly. 40 năm, một nháy mắt của lich sử, nhưng 40 năm là một nửa đời người. 40 năm cộng đồng Việt Nam lưu cư tỵ nạn với dân số xấp xỉ ba triệu người, đã đủ trưởng thành mà nhìn lại ngày bỏ nước ra đi, trốn thoát chủ nghĩa độc tài phi nhân bản, không ai mang theo hận thù, không ai mang theo của cải, thậm chí ra đi với hai bàn tay trắng, với một bộ quần áo trên người. Nhưng hành trang quý giá mà mỗi người mang theo là ngôn ngữ Việt cùng tình yêu quê hương và tình tự dân tộc,

- 40 năm, gần một nửa đời người thì 20 năm cũng là một thời gian không ngắn trong bước đầu cuộc sống ngỡ ngàng xa lạ, đầy khó khăn của tất cả chúng ta, trong đó có anh em chúng tôi, những người vừa thoát khỏi lao tù CS đến hội nhập và ngồi lại với nhau trong sinh hoạt thơ văn Cội Nguồn.

Với sự quan tâm sốt sắng yểm trợ tinh thần cũng như vật chất của các ân nhân, của các tác giả, bạn đọc và thân hữu, nhờ đó chúng tôi có được những thành tựu hôm nay, thành tựu này là di sản khiêm nhường không riêng của chúng tôi mà là của tập thể người Việt tha hương tỵ nạn.

Sau hết, nhân danh là người sáng lập và điều hành CSTV Cội Nguồn trong 20 năm qua, chúng tôi xin công bố, kể từ Nguồn số 57 đầu năm 2016, nhà báo Lê Văn Hải sẽ đảm nhận vai trò Chủ nhiệm, đồng thời là người Điều Hành CSTV Cội Nguồn, với một Ban Biên Tập và Ban Điều Hành có thêm hai nhân sự mới là nhà thơ Tiểu Muọâi và nhà thơ Hùng Vĩnh Phước. Mọi Sinh hoạt và các phần vụ của các thành viên cũ không thay đổi. Cá nhân chúng tôi vẫn đảm nhận vai trò Chủ bút.    

Thay mặt Ban điều hành CSTV Cội Nguồn và nhóm chủ trương biên tâp tạp chí Nguồn, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hiện diện cùng  những yểm trợ quý báu của toàn thể quý liệt vị.

Trân trọng

Song Nhị
San Jose, ngày 1/11/2015)

No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Thơ

MÙA HÈ CỦA TÔI Nắng ở trên trời, hè - nắng xuống Đã quen rồi từ bao lâu nay Dẫu thiên hạ lắm người than nắng nóng Với tôi thì nắng… ...